1702498

Đánh giá nhanh Điện thoại Sony Xperia XA1 Plus (Vàng đồng)

XA1 Plus là mẫu smartphone màn hình lớn có thiết kế bóng bẩy với cạnh viền nhôm siêu mỏng và mặt kính cong 2.5D. Đây là một lựa chọn sáng giá đến từ thương hiệu lớn Sony trong phân khúc điện thoại tầm trung.

Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Thiết kế

Xperia XA1 Plus thiết kế vuông vắn, thon dài theo đúng truyền thống Sony. Màn hình không viền hai mang đến sự sang trọng và trải nghiệm rất tuyệt cho người sở hữu. Với thiết kế này, Sony Xperia XA1 Plus lại không gây cấn cho người dùng.

Mặc dù sử dụng chất liệu nhựa nhưng Sony XA1 Plus vẫn cho cảm giác rất sang trọng. Nếu chỉ nhìn qua thì ai cũng nghĩ máy có mặt lưng làm từ kim loại. Tuy vậy chỉ có các cạnh bên làm từ nhôm nguyên khối và có độ hoàn thiện cực cao đúng chất Sony, mặt kính cong 2.5D cho thao tác vuốt và cầm nắm mượt mà.

Ngoại trừ việc không có phím cơ bản Android bên ngoài màn hình, XA1 Plus khá thân thiện trong cách sử dụng. Cùng với phím nguồn, âm lượng, máy còn có phím chụp hình riêng biệt, có thể mở nhanh ứng dụng chụp ảnh. Khay đựng sim và thẻ nhớ cũng có thể dùng tay cậy thay vì phải có dụng cụ que chọc như đa số các mẫu máy khung nhôm khối hiện nay. XA1 Plus có hai khay sim riêng biệt với thẻ nhớ nên người dùng sẽ không phải “hy sinh” dùng hai sim hoăc một sim cùng một thẻ nhớ như các hãng khác. Model G3416VN/N (Vàng đồng) có màu sắc ánh vàng có lẽ là phiên bản sang trọng nhất của mẫu smartphone này.Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Màn hình

Sony Xperia XA1 Plus sử dụng màn hình IPS kích thước 5.5 inch, độ phân giải Full HD. Mật độ điểm ảnh 404 ppi đem lại khả năng hiển thị sắc nét, độ chi tiết đủ tốt để người dùng không phát hiện được hiện tượng rỗ trên hình ảnh. Khả năng hiển thị màu sắc cũng rất tốt, đặc biệt chính xác với các màu xanh. Tông màu màn hình đều hiển thị khá trung thực, chính xác, chỉ có chút ám hồng nhẹ nhẹ.

Màn hình của XA1 Plus cho độ sáng khá cao trong tầm giá. Con số 517 nit đứng hàng đầu trong phân khúc khi so với các đối thủ. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thể dùng tốt ngoài trời sáng, ít bị bóng.Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

XA1 Plus mang đến màu sắc trung thực, sắc nét cùng góc nhìn tốt. Màn hình còn được tích hợp công nghệ nâng cao chất lượng hình ảnh Bravia Engine 2 cho hình ảnh chi tiết hơn, độ sắc nét cao hơn, hình ảnh sống động hơn và rực rỡ hơn. Tuy nhiên hãng vẫn chưa trang bị cho con cưng của mình tính năng “màn hình ban đêm” có chức năng lọc ánh sáng xanh để bớt gây hại cho mắt khi dùng trong điều kiện tối.Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Bộ đôi Camera phân giải cao

Chưa được trang bị camera kép như các đối thủ trong phân khúc, Xperia XA1 Plus mang đến thế mạnh riêng từ nhà sản xuất cảm biến camera số 1: Camera sau lên đến 23MP, khẩu độ F2.0; Camera mặt trước 8MP, khẩu độ F2.0 cho hình ảnh chất lượng cao, selfie góc rộng.

Tuy nhiên, độ phân giải cao chưa phải là yếu tố quyết định một bức ảnh có đẹp hay không. Giao diện chụp ảnh của máy cho phép điều chỉnh nhiều thông số nhưng hơi phức tạp để điều chỉnh. Chế độ iAuto+ luôn được ưu tiên nhưng khó để tắt tính năng HDR nên người thử nghiệm thường sử dụng chế độ M với các thông số mặc định. Tính năng Hybrid Autofocus độc quyền giúp máy bắt nét chỉ trong 0.03 giây.

Ảnh chụp từ XA1 Plus khá tốt, đặc biệt là ở khả năng tái tạo màu sắc với điều kiện đủ sáng. Với các cảnh có độ tương phản cao, máy giảm sắc độ xuống một chút trong khi với cảnh tối, gam màu thường thiên về lạnh với sắc xanh nổi bật. XA1 Plus, nếu chụp phong cảnh là “Best” camera phone, nhưng chụp người thì nhiều khi “chân thực” quá nhiều bạn không thích. Ngoài ra số chấm quá cao nên ảnh ra của máy lên tới 10MB và phần cứng của máy cũng mất khá nhiều thời gian để load.Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Hiệu suất

Sony Xperia XA1 Plus sử dụng chip MediaTek Helio P20 MT6757, GPU Mali-T880MP2 (4 nhân tốc độ 2.3 GHz và 4 nhân tốc độ 1.7 GHz). Chi tiết khiến nhiều người cảm thấy hơi hụt hẫng vì việc máy sử dụng chip Helio P20 của MediaTek, trên thực tế, con chip này cho hiệu năng tương đương con chip tầm trung của Qualcomm là Snapdragon 625, xử lý các tác vụ thường ngày rất tốt, tuy nhiên khi chơi game thì vẫn còn hiện tượng tăng nhiệt và giảm xung dẫn đến hơi giật lag nhẹ. Với RAM 4GB, ROM 32GB thì khả năng chạy đa nhiệm và lưu trữ trên thiết bị là khá thoải mái. Ngoài ra, XA1 Plus hỗ trợ mở rộng thẻ nhớ tối đa lên tới 256GB.

Thử dùng phần mềm AnTuTu, Sony XA1 Plus đạt hơn 55.000 điểm, ở nhóm không cao so với các smartphone đối thủ (theo Gsmarena). Dù vậy, giao diện của máy tương đối nhẹ nên việc chuyển trang mượt mà, khó nhận thấy độ trễ. Trong trường hợp dùng máy lâu, thời gian chuyển đổi phần mềm mất khoảng 2 giây nhưng không phải là vấn đề lớn. Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Thời lượng pin

Đây chính là điểm sáng của XA1 Plus. So với XA1 Plus, màn hình máy được giảm kích thước, trong khi thời lượng pin “nhảy lên” tới 3430 mAh. Cụ thể, máy có thể trụ được 5 tiếng 20 phút chơi game liên tục, 9 tiếng 50 phút lướt web liên tục và hơn 10 tiếng 40 phút xem phim liên tục. Ta sẽ so sánh XA1 Plus với các đối thủ (theo Vnreview):Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng) Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng) Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Sony Xperia XA1 Plus trang bị công nghệ Qnovo Adaptive Charging theo dõi tình trạng pin, điều chỉnh dòng điện sạc để bảo vệ tuổi thọ của điện thoại. Chiếc máy còn tích hợp chế độ Stamina giúp kéo dài thời lượng pin.

Bảo mật

Tin vui với người dùng là cuối cùng Sony cũng mang cảm biến vân tay lên một mẫu máy tầm trung, tích hợp thẳng vào phím nguồn rất tiện dụng với tốc độ nhận diện nhanh, độ chính xác cao.Điện thoại Sony (Xperia XA1 Plus)-G3416VNN (Vàng đồng)

Điểm trừ

Về thiết kế, máy vẫn chưa được trang bị tỉ lệ màn hình mới 18:9, cũng như viền trên dưới còn khá dày. Về bên trong, XA1 Plus chưa được Sony trang bị tính năng chống bụi chống nước trứ danh của hãng. Tuy nhiên, XA1 Plus vẫn là một mẫu smartphone tầm trung rất đáng mua, nhất là với một lựa chọn mới 100% và đến từ thương hiệu lớn như Sony. Một vài nhược điểm sẽ là điều mà người dùng mong đợi Sony sẽ hoàn thiện cho thế hệ tiếp theo của sản phẩm.

Comment
Share