1808434- MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

Đánh giá chi tiết VGA MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO – phiên bản Rồng 3 fan với sự đầu tư rất cụ thể cả về ngoại hình lẫn hiệu năng từ hãng Micro-Star international.

 

Rất nhanh chóng, Phong Vũ đã có những sản phẩm đầu tiên thuộc thế hệ 20 series về đến Showroom toàn quốc. Một trong số đó chính là phiên bản dẫn đầu: MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO. Sau đây, người viết xin đưa đến các bạn phần mở hộp và đánh giá chi tiết sản phẩm này.

Dòng Gaming X TRIO của MSI kế thừa những gì tinh túy nhất của Gaming X TRIO trước đó cũng như bổ sung thêm hiệu năng tản nhiệt để đáp ứng TDP cao của những card đồ họa RTX.  MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO sẽ là một trong những cái tên đầu tiên của RTX 2080 góp mặt trên thị trường Việt Nam cũng như thế giới.

( ảnh vỏ ngoài sản phẩm )

Bên ngoài vỏ hộp  và những thông số, hình ảnh, công nghệ nổi bật có trên RTX 2080 GAMING X TRIO. Như công nghệ Ray tracing, 8G VRAM DDR6, chạy trên nền tảng Direct 12 và hình ảnh chiếc Card của chúng ra với 2 dải đèn RGB rực rỡ phía trước.

( ảnh mặt sau )

Còn mặt sau là nơi MSI khoe những công nghệ tiên tiến hiện có trên chiếc card của mình như công nghệ tản nhiệt Tri-Frozr nâng cấp từ Twin-Frozr, sử dụng kỹ thuật khí động học tiên tiến nhất và khả năng tùy biến hiệu ứng ánh sáng bằng phầm mềm Mystic Light.

Mở hộp chúng ta sẽ thấy được chiếc card của chúng ta được bao bọc bởi một lớp túi chống tĩnh điện nằm giữa lớp xốp đệm. Trong hộp chúng ta còn có những phụ kiện khác như sách hướng dân và dây cap. Đặc biệt, MSI còn trang bị thêm cho chúng ta một thanh chống xệ cho em card xôi thịt này. Thanh chống xệ lần này đã được MSI làm rất khác. Nó ko còn chỉ là một thanh kim loại đơn thuần đỡ chiếc card nữa mà nó đã được làm đẹp hơn hẳn với một thiết kế đẹp đi cùng là những đường nét trang trí đậm chất gaming với nổi bật là dòng chữ ” TRUE GAMING ”

( ảnh card )

Và nhân vật chích của chúng ta, điểm đầu tiên đập vào mắt bạn là chiếc card của chúng ta có đến 3 fan làm mát. Gồm 1 fan to, 1 fan nhỡ và 1 fan nhỏ. Khi nhiệt độ đạt ngưỡng trên 56 độ thì fan to và fan nhỡ sẽ quay và khi nhiệt độ lên tới lớn hơn 60 độ thì cả 3 fan sẽ quay. Quạt tản trên MSI RTX 2080 cũng là một điểm nhấn mới của chúng ta có được thiết kế mới nhất từ MSI là TORX FAN 3.0 , các đường cắt trên những cánh quạt chúng ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng cộng thêm được trang bị 2 vòng bi. Điều này giúp cho quạt tản tạo ra được những làn gió tối ưu và giảm bớt tiếng ồn trong quá trình tản nhiệt.

Nhìn tổng thể MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO lấy backplate màu bạc làm thiết kế nổi bật. Xen vào đó là những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ và những dải đèn RGB cực kỳ bắt mắt. Việc dùng bảng mạch custom làm cho  RTX 2080 GAMING X TRIO to và nặng hơn so với bản fouder editon được Nvidia giới thiệu nhưng nó đã đẹp hơn, hệ thống làm mát được tối ưu hơn rất nhiều và không còn giống chiếc ” bếp ga ” như những gì chúng ta nói về bản fouder editon.

Như đã nói ở trên, BACKPLATE là một trong những nét thiết kế nổi bật của chú VGA này. Phần backplate đã được MSI trau chuốt và hoàn thiện cực kì tốt với những đường nét nhôm phay xước và logo MSI được in mày đen cực kì bắt mắt. Và nó còn có 2 mảng sáng tối tùy theo góc độ ánh sáng chiếu vào và góc nhìn của bạn. Thiết kế backplate này sẽ được tận dụng tối đa khi bạn kết hợp chiếc VGA của mình với một CASE đủ lớn và một hệ thống RGB, tấm backplate sẽ phô được hết toàn bộ vẻ đẹp mà MSI muốn trang bị cho nó. Một chi tiết đặc biệt ở bản 2080 này là ở phía ngoài tấm backplate được uốn cong G xuống tạo cho cảm giác người nhìn tấm backplate của chúng ta rất dày dặn và khỏe mạnh. Còn ở bản 2080Ti thì chúng ta không được nhìn thấy điều này

Quay lại một chút với việc MSI trang bị một fan nhỏ, tại vị trí này chúng ta có thể thấy đươc MSI in một hướng dẫn nhỏ vặn ốc để thảo ra phần bảo vệ của chiếc fan nhỏ này. Lý do là gì, đó chính là việc lấy không gian để cho chúng ta có thể kết nối chạy Dual card hay nhiều hơn thông qua kết nối NV-link. Một kết nối của tương lai cho nhu cầu chơi game đa GPU.

Phần tản nhiệt của MSI cũng được hãng giới thiệu được trang bị những công nghệ khí động học mới từ hãng, giúp các luồng khí được tối ưu thoát khí tối hơn từ đó tối ưu được hiệu suất tản nhiệt của GPU.
Keo tản GPU cũng được MSI sử dụng hợp chất tản nhiệt cao cấp nhất của hãng hiện tại là THERMAL COMPOUND X.

MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO có tất cả 5 cổng xuất hình ảnh gồm : 3 cổng Displayport, 1 cổng HDMI và 1 cổng USB type C. Đáp ứng hoàn toàn nhu cầu xuất hình ảnh chất lượng cao của người dùng. 3 cổng Displayport có thể cùng xuất ra 3 màn hình có tần số quét sao ví dụ như 3 màn hình 240Hz. Cổng type C thì có thể cho ra hình ảnh có độ phân giải cực cao như là 8K.

Nguồn phụ cho RTX 2080 GAMING X TRIO gồm 2 chân 8 Pin ít hơn 1 chân 6pin so với bản Ti, công suất tiêu ước chừng 375W vậy nên bộ PSU chúng ta nên cấp cho hệ thống nên ở mức 750W 80Plus Bronze trở lên để đảm bảo mức độ sử dụng an toàn.MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

Đến phần quang trọng nhất của chúng ta, đó chính là hiệu năng của chiếc Card này. Nó mang trong mình toàn bộ những gì mới nhất được Nvidia giới thiệu trước đó : Kiến trúc Turing, Ray tracing, 8G VRAM DDR6… chắc chắn với những số liệu trên, hiệu năng của chú ” rồng ” này sẽ làm chúng ta không thất vọng.

Ở bài test chúng tôi tham khảo trên kênh Gear Seekers. Khi kết hợp MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO cùng với I7 8700k và 16G RAM đã cho ra kết quả như sau: MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO

Và tại văn phòng Phong Vũ chúng tôi cũng đã thực hiện một vài bài test với những tựa game thịnh hành nhất hiện nay. Mời các bạn xem clip của chúng tôi dưới đây :

( clip )

Về thế hệ GeForce RTX 20 series

Như các anh em đều đã biết trong sự kiện GeForce Gaming Celebration mới đây diễn ra tại Đức, Nvidia đã giới thiệu đến đông đảo người yêu công nghệ trên thế giới dòng VGA 20 series mới nhất của hãng. Với điểm nhất chính là 3 mẫu card màn hình GeForce RTX 2070, 2080 và con quái thú 2080TI.
Hàng loạt công nghệ mới đã được Nvidia trình làng trong sự kiện. Tiêu biểu nhất chúng ta có thể kể tên như Ray tracing và kiến trúc Turing.

Tại sao lại là RTX  ? 

Điều gì đã khiến Nvidia thay đổi tên gọi những đứa con cưng mới nhất của mình sau nhiều năm. Tại sao không còn là GTX nữa. Điều này thực chất cũng rất đơn giản khi hãng muốn nhấn mạnh đến công nghệ mới nhất của mình. RTX là thế hệ card đầu tiên được tích hợp nhân xử lý Ray tracing ( RT core ) như đã nói ở trên và “RT” trong RTX chính là tên viết tắt của nó. Hơn thế nữa  công nghệ real-time Ray tracing được Nvidia kỳ vọng tạo sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp đồ họa máy tính trong thời đại hiện nay.

Vậy Real-time Ray tracing là gì ?

Điều gì đã khiến Nvidia tập trung nhấn mạnh giới thiệu vào công nghệ này của mình ? Việc tích hợp nhân xử lý Ray tracing vào GPU giúp việc xử lý những tác vụ ray tracing ( tái hiện hình ảnh trong game giống với thực tế thông qua việc đổ bóng ánh sáng tự nhiên hơn ) nhanh hơn gấp 10 lần so với dòng 10 series.

Công nghệ real-time Ray tracing : công nghệ kĩ thuật dựng hình theo phương pháp dò tia sáng theo trong thời gian thực. Truy tìm được đi của ánh sáng dưới dạng các điểm ảnh trong một mặt phẳng tham chiếu. Giúp hinh ảnh chân thực nhận, không bỏ lỡ nguồn sáng nào hay hình ảnh phản chiếu khúc xạ trên đó.
Các hiệu ứng ánh sáng trong game, hình ảnh render… đã được trở nên đẹp hơn, chân thực hơn rất nhiều.

Thêm vào đó Nvidia cũng giới thiệu rất nhiều về những công nghệ Ai hay Machine learning được tích hợp lên RXT, hỗ trợ nhiều hơn cho các công trình nghiên cứu máy học hay công nghệ AI đang rất phát triển hiện nay.Công nghệ real-time Ray tracing

Kiến trúc Turing

Thế hệ card lần này Nvidia đã xử dụng nhân đồ họa Turing TU102 với công nghệ 12nm và có tổng cộng 4352 nhân CUDA
Việc thu nhỏ được tiến trình sản xuất đã làm cho TU102 có đến 18,6 tỷ bóng bán dẫn (transistor) trên kích thước đế 754 mm² giúp hiệu năng tính toán cao hơn nhưng đồng thời vẫn luôn giữ được mức tiêu thụ năng lượng hiệu quả.Kiến trúc Turing

Khác so với Volta trên TitanV, Turing trên RXT không phải được tối ưu cho những công việc như AI hay deep learing nhưng Turing vẫn được tích hợp những công nghệ AI nhất định như nói ở trên. Turing được tập chung cho hiệu suất Gaminh nhiều hơn. Vì vậy nếu so sánh việc chơi game trên 2 mẫu card RTX và TitanV thì RXT sẽ có chút nhỉnh hơn mà giá thành lại tốt hơn rất nhiều cho người dùng.

VRAM DDR6

Là một trong các sản phẩm đồ họa đầu tiên của Nvidia trang bị bộ nhớ GDDR6 256 bit , xung nhịp (memory clock) ở mức 3.500 MHz và có đến 12 bộ điều khiển bộ nhớ (memory controller). Tốc độ và  băng thông gần như gấp đôi so với DDR5X nhưng lại có mức tiêu thụ điện năng ít hơn.VRAM DDR6

Cầu nối NVLink

Công nghệ NVLink do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU, GPU cà GPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express. Điều này giúp loại bỏ tình trạng nghẽn cổ chai trong việc truy xuất dữ liệu đồng thời mở ra khả năng xây dựng siêu máy tính mới thế hệ exa (exascale supercomputer) có khả năng tính toán nhanh hơn nhiều so với những hệ thống mạnh nhất hiện nay.
Thực sự nó chỉ là một bước đệm cho một tương lai mà chơi game đa GPU không còn là những việc quá khó khăn cho người dùng nữa.
Dưới đây là bảng so sánh tốc độ và băng thông của NVLink và các giao thức kết nối khác :Cầu nối NVLink

Tổng kết 

Ở thời điểm hiện tại, người dùng hoàn toàn có thể hài lòng với những gì MSI GeForce RTX 2080 GAMING X TRIO mang lại. So với thời điểm đầu ra mắt của thế hệ trước, sự chênh lệnh 10% vượt trội hơn so với 1080TI mà mức giá vẫn không thay đổi thì chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp chiếc VGA này trong thời điểm hiện tại. Công nghệ mới, kiến trúc mới, hỗ trợ chơi game chân thực hơn, cho khả năng làm AI và máy học. Nó hoàn toàn xứng đáng với đồng tiền bạn bỏ ra. Hơn nữa, thế hệ Card lần này của Nvidia cho chúng ta trải nghiệm giải trí tốt hơn trên những màn hình 2k, 4k.
Và trong thời gian tới, Khi những nhà sản xuất CPU như Intel và AMD giới thiệu những dòng Chip mới của mình thì chắc chắn thế hệ Card 20 series của NVidia sẽ còn được hỗ trợ nhiều hơn nữa, hệ thống đồng bộ hơn, các bản cập nhật tốt hơn và các game được phát triển dự theo công nghệ mới mà đặc biệt là real-time ray tracing sẽ được cập nhật và phát hành nhiều hơn.
Trải nghiệm của bạn sẽ được nâng lên mức HOÀN HẢO.

 

Comment
Share